4 cách quản lý chất thải y tế bền vững hiện nay

4 cách quản lý chất thải y tế đang được sử dụng phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng Hanokyo tham khảo bài viết này của kỹ thuật viên

Các ống tiêm, kim tiêm, dược phẩm hết hạn trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe cần xử lý như thế nào để đảm bảo đúng quy định và thân thiện với môi trường. Đây là vấn đề mà toàn xã hội đang quan tâm. Dưới đây là 4 cách quản lý chất thải y tế được Nihophawa sưu tầm và biên soạn.

Thực trạng về chất thải y tế

Sự tiến bộ của y học hiện đại trong những năm gần đây thật đáng kinh ngạc. Những thiết bị theo dõi lượng đường trong máu và phân phối insulin đã trở nên vô cùng phổ biến. Hoặc những dòng DNA tinh vi phức tạp cần tốn rất nhiều công sức và thời gian để nghiên cứu, đến nay chúng ta có thể tự chỉnh sửa.

Thậm chí có thể sử dụng kéo phân tử để loại bỏ các khiếm khuyết di truyền. Nhưng khi nền y học toàn cầu đang ngày càng tiến lên cũng để lại 1 cuộc khủng hoảng chất thải đang chờ bùng nổ.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn của rác thải y tế
Những mối nguy hiểm tiềm ẩn của rác thải y tế

Chẳng hạn như Tổ chức y tế thế giới WHO ước tính 16 tỷ mũi tiêm được sử dụng trên toàn thế giới mỗi năm nhưng không được xử lý đúng cách. Trong khi trung bình 0.5kg chất thải nguy hại của mỗi giường bệnh phát sinh mỗi ngày tại các quốc gia phát triển đến các quốc gia đang phát triển.

Theo khảo sát của Hiệp hội môi trường Campuchia năm 2003, Nhật Bản đã tạo ra 285.000 tấn chất thải y tế, 285.000 tấn chất thải lây nhiễm, 945.000 tấn chất thải không lây nhiễm. Tệ hơn là những dòng chất thải không được phân loại thành các dòng chất thải nguy hại và không nguy hại.

Những mối nguy hại tiềm ẩn của chất thải y tế

Các dòng chất thải bệnh viện vô cùng đặc thù. Bao gồm những vật sắc nhọn như kim tiêm, ống tiêm đã sử dụng. Các chất thải dược phẩm, thuốc hết hạn bị ô nhiễm. Các chất thải lây nhiễm như băng gạc thấm dịch cơ thể, các đĩa nuôi cấy vi sinh.

Dù trực tiếp hay gián tiếp, những chất thải y tế đều gây ra những rủi ro về sức khỏe ở diện rộng thông qua việc giải phóng mầm bệnh và các chất ô nhiễm độc hại. Quản lý chất thải y tế không đúng cách có thể dẫn đến các tác động môi trường và sức khỏe lớn hơn.

Như bỏng phóng xạ, chấn thương do các vật sắc nhọn, tiếp xúc độc hại với các sản phẩm dược phẩm đặc biệt là thuốc kháng sinh và thuốc gây độc tế bào. Hoặc rò rỉ thủy ngân và dioxi. Cuối cùng, các chất độc hại có thể thấm vào đất và làm ô nhiễm nguồn nước. Thậm chí ô nhiễm không khí thông qua việc đốt chất thải y tế.

Ảnh từ WHO, những lô rác thải y tế được đắp đống tại cơ sở thu gom rác
Ảnh từ WHO, những lô rác thải y tế được đắp đống tại cơ sở thu gom rác

Tại các quốc gia đang phát triển, các chính sách pháp luật và quy định quốc gia tập trung mạnh mẽ vào việc phân loại rác thải. Tuy nhiên, trước những hạn chế về nguồn lực, việc thực hiện vẫn là 1 vấn đề nhức nhối. Ở nhiều quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương như Campuchia, Philippines, Trung Quốc, Lào, Fiji, Malaysia và Palau vẫn không có hệ thống quản lý chất thải y tế đặc biệt. Thông qua hệ thống đốt thành năng lượng gây hại cho con người và môi trường.

4 cách quản lý chất thải y tế

Theo cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, đốt rác thải y tế không đúng cách sẽ tạo ra khí thải có chứa các chất gây ô nhiễm không khí. Bao gồm các hạt bụi, kim loại, khí axit, oxit nitơ và carbon monoxit. Những chất này làm tăng cao tỷ lệ mắc ung thư và các triệu chứng hô hấp hay những dị tật bẩm sinh và khiếm khuyết nội tiết tố.

Cách quản lý chất thải y tế hiện nay
Cách quản lý chất thải y tế hiện nay

Nỗ lực quản lý chất thải y tế là điều đang được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tất cả đều nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe con người, đảm bảo một môi trường an toàn bền vững. Đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện tốt nhất trong quản lý chất thải y tế.

Để đạt được những mục tiêu nói trên, các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cơ sở nghiên cứu, nuôi cấy cần tuân thủ đúng quy định của nhà nước. Đồng thời thực hiện đúng cách quản lý chất thải y tế.

Kế hoạch

Mỗi kế hoạch quản lý đều cần bắt đầu 1 cách chắc chắn. Ở giai đoạn này, các bệnh viện sẽ đề ra chiến lược quản lý cũng như vai trò và trách nhiệm của từng thành viên. Thông thường sẽ thành lập 1 ủy ban  quản lý chất thải và chỉ định nhân viên giám sát việc xử lý này hàng ngày. Điều quan trọng không kém là bệnh viện phải biết mức độ và các loại chất thải tạo ra, khả năng biến động của nó.

Giảm thiểu

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Cách tệ nhất để đối phó với chất thải y tế là xử lý. Mặc dù không thể không phát sinh rác thải y tế tại mỗi bệnh viện. Nhưng tốt nhất là giảm thiểu 1 cách tối đa thông qua việc tái sử dụng vật liệu miễn là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Phương pháp loại bỏ các chất ô nhiễm ra khỏi vật liệu là thiết bị hấp tiệt trùng, tiệt trùng nhiệt khô hoặc hóa học.

Kết hợp với việc mua sắm thông minh hơn. Thay vào việc luôn sử dụng hóa chất, lò đốt, các bệnh viện có thể sử dụng phương pháp xử lý rác thay thế thân thiện với môi trường hơn. Ví dụ như hệ thống hấp tiệt trùng rác thải kết hợp nghiền cắt. Hoặc sử dụng các thiết bị xanh như nhiệt kết không thủy ngân và hộp nhựa có thể tái chế.

Cách ly

Xử lý và phân loại chất thải đúng cách là bước vô cùng quan trọng trong việc giữ cho môi trường y tế sạch sẽ và yên tĩnh. Trách nhiệm trước mắt của việc phân loại chất thải y tế thuộc về người tạo ra chúng. Tại mỗi điểm phát sinh, cần có thùng chứa riêng biệt, dán nhãn và màu sắc riêng biệt theo quy định.

Xử lý và loại bỏ

Trước khi loại bỏ ra môi trường, các chất thải phải trải qua nhiều quy trình xử lý để giảm thiểu mối đe dọa tiềm tàng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiệt hại cho môi trường. Phương pháp xử lý phụ thuộc phần lớn vào đặc điểm của chất thải. Những phương pháp phổ biến như: xử lý cơ học, xử lý nghiền cắt, xử lý hóa chất. Trong đó có thể sử dụng hóa chất tiệt trùng. Hoặc khử trùng bằng hơi nước như nồi hấp để tiêu diệt mầm bệnh.

Kiểm soát chất thải rắn y tế bằng cách phân loại đúng quy định
Kiểm soát chất thải rắn y tế bằng cách phân loại đúng quy định

Từ đó, sự tiến bộ của y học toàn cầu không chỉ là công nghệ hiện đại và các loại thuốc điều trị hiệu quả. Mà còn đòi hỏi phải thực hiện hệ thống chăm sóc sức khỏe thực sự bền vững và an toàn. Hiểu được mối liên hệ giữa các hoạt động mang tính bước ngoặt của ngành và các tác động có thể ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *